เล่น Sudoku วันละนิด เพื่อสมองที่แจ่มใส่
July 09 / 2016

 

     ขึ้นชื่อว่าเกมแล้วนั้น มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ซึ่งในปัจจุบันแล้วนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไม่มีใครที่ไม่เคยเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมพื้นบ้าน เกมคอมพิวเตอร์ เกมโทรศัพท์มือถือ หรือเกมคอนโซล เป็นต้น เกมเหล่านี้ถ้าเล่นให้เหมาะสมกับวัย หรือมีขอบเขตของตัวเอง จะทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นกับตัวเองเป็นอย่างมาก

 

     เกมฝึกสมองนั้นเป็นเกมที่นิยมอีกเกมหนึ่งในปัจจุบัน เพราะสามารถเล่นได้ทุกวัย ทุกที่ ทุกเวลา ยกตัวอย่างเช่น เกมซูโดกุ (Sudoku) ซูโดกุ เป็นเกมแก้ปริศนาตัวเลขที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ได้ใช้สูตรคณิตศาสตร์ แต่ซูโดกุนั้น จะใช้ทักษะกระบวนการคิดเป็นระบบ ฝึกทักษะการสังเกต ฝึกฝนการจัดลำดับ รวมถึงการฝึกสมาธิ เนื่องจากการเล่นซูโดกุนั้นจะใช้สายตาในการกรอกไปมาจึงเป็นการกระตุ้นต่อสมองส่วนหน้า เพราะสมองส่วนหน้ามีความเกี่ยวข้องกับความจำ การกรอกตาไปมาจึงสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนหน้าได้ อีกทั้งยังได้มีวิจัยพบว่า การเล่นซูโดกุ  สามารถลดและรักษาอาการความจำเสื่อม และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

     รู้แบบนี้แล้วว่าเกมก็มีประโยชน์ต่อสมองเหมือนกัน เพียงเล่นซูโดกุ วันละนิดเพื่อกระตุ้นให้สมองได้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ ก็จะห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากการเล่นเกมแล้วนั้นยังมีกิจกรรมที่สามารถลดอาการของโรคสมองเสื่อมได้ เช่น การออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆ การมีเพื่อนใหม่ๆ เข้าเรียนคอร์สศิลปะ เข้าคอร์สเรียนดนตรี หรือปักครอสติช กิจกรรมเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้ จึงทำให้ลดโรคสมองเสื่อมได้