BOTOX รักษาริ้วรอยตีนกาและรอยย่นบนใบหน้า
December 07 / 2017

BOTOX รักษาริ้วรอยตีนกาและรอยย่นบนใบหน้า

 

 

 

โบท๊อกซ์ ( BOTOX )

 

โบท๊อกซ์ คือ สาร Clostridium Botulinum ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธีทำให้บริสุทธิ์ แล้วฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อหยุดการหดตัวชั่วคราวไม่ให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น การฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่งผลให้เกิดผลที่ดี ปลอดภัยและปราศจากความเจ็บปวดในขณะที่ฉีด


โบท๊อกซ์ ออกฤทธิ์อย่างไร ?

 

  1. จะไปยับยั้งการหลั่งสาร (Acetylcholine) ที่ใช้ในการทำให้กล้ามเนื้อหดตัวที่อยู่บริเวณปลายประสาท ผู้ที่ถูกฉีดยังแสดงสีหน้าได้ตามปกติ และใช้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าได้เหมือนเดิมเพียงแต่จะมีการคลายตัวของกล้ามเนื้อในกลุ่มที่ทำให้เกิดริ้วรอย
  2. การจางหายของริ้วรอยจะคงอยู่ประมาณ 4 เดือน และถ้าทำการรักษาต่อเนื่องอาจจะคงอยู่ได้นานขึ้นจากการที่กล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดริ้วรอยมีขนาดที่เล็กและอ่อนแรงลง

 

 

 

ผลของการฉีดโบท๊อกซ์อยู่นานเท่าใด ?

 

ภายในระยะเวลาประมาณ 48-72 ชม. กล้ามเนื้อที่ได้รับการรักษาจะคลายตัวทำให้ริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงสีหน้าค่อยๆ ลดลงจนให้ผลเต็มที่ภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์ ถ้ายังมีริ้วรอยจากการแสดงสีหน้าเหลืออยู่หรือริ้วรอยสองข้างไม่เท่ากัน ท่านสามารถมาพบแพทย์เพื่อทำการฉีดปรับแก้เพิ่มเติ่มได้ ในระยะเวลา 2 สัปดาห์หลังฉีดครั้งแรก ฤทธิ์ของ  Botulinum toxin จะค่อยๆ หมดลงเมื่อกล้ามเนื้อสร้างจุดเชื่อมต่อกระแสประสาทขึ้นมาใหม่ทดแทนของเดิมที่ถูกยับยั้งไปโดยที่ริ้วรอยหลังจาก  Botulinum toxin หมดฤทธิ์จะไม่แย่ลงกว่าก่อนฉีดและอาจจะมีแนวโน้มที่ดีกว่า จากการที่ผิวหนังได้พักฟื้นจากการเกิดริ้วรอยโดยกล้ามเนื้อเป็นเวลาหลายเดือนอีกด้วย

 

การปฏิบัติตัวหลังฉีดโบท๊อกซ์

 

หลังฉีดโบท๊อกซ์ สามารถกลับไปทำงานหรือกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ แต่ต้องอยู๋ในท่าที่ศีรษะตั้งตรง อยู่ประมาณ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ทำตัวได้ตามปกติ สามารถล้างหน้าหรือใช้เครื่องสำอางได้เหมือนก่อนฉีดแต่ควรยกเว้นนวดหน้าในช่วงสัปดาห์แรกเท่านั้น

 

ใครไม่ควรได้รับการฉีดโบท๊อกซ์ ?

 

ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของระบบปลายประสาทส่วนปลาย ผู้ป่วยที่กำลังได้รับยาปฏิชีวนะบางตัว ผู้ที่กำลังตั้งครรรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิตเวช

 

ใครที่สามารถฉีดโบท๊อกซ์ได้ ?
 

ทั้งเพศหญิงและชาย ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี ที่มีปัญหาริ้วรอยมากกว่าวัย

 

ค่าใช้จ่ายในการรักษา

 

ค่าใช้จ่ายขึ้นกับปริมาณยาที่ใช้ และบริเวณที่ทำการรักษา กรุณาสอบถามหรือมาพบแพทย์เพื่อทำการประเมินว่าริ้วรอยของท่านเหมาะสมที่จะทำการรักษาด้วย Botulinum toxin หรือไม่ เพื่อให้ได้การรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมและมีผลเป็นที่น่าพอใจ

 

 

ข้อดีของการรักษาด้วยวิธีการทำโบท๊อกซ์

 

  • เป็นการรักษาที่ง่าย ใช้เวลาน้อย
  • เห็นผลชัดเจนภายในหนึ่งสัปดาห์
  • ไม่เจ็บปวดและไม่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล
  • ไม่มีบาดแผล
  • ทำงานได้ตามปกติ

 

การรักษาริ้วรอยตีนกาและรอยย่นบนหน้าผาก หัวคิ้ว ให้หายไปด้วยการฉีด Botox โดยไม่ต้องผ่าตัด