เทคโนโลยี Picosecond Laser ช่วยแก้ปัญหา “ผิวหน้า-ผิวหนัง”
August 03 / 2023

 

 

 

 

 

 

เทคโนโลยี Picosecond Laser ช่วยแก้ปัญหา ผิวหน้า-ผัวหนัง ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจาก “องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา” หรือ US FDA มาใช้เพื่อกระบวนการรักษาปัญหา สิว-ฝ้า-หน้าตกกระ-รอยแตกลาย หรือแม้กระทั่ง “รอยสัก” 

 

“พญ. วชิราภรณ์ สุจริตวณิชพงศ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง” ประจำ “รพ. เชียงใหม่ราม” ที่ถือได้ว่าเป็นข้อมูลความรู้ที่ช่วยให้ได้รับความกระจ่างถึงประโยชน์ของ เทคโนโลยี Picosecond Laser ที่มีคุณสมบัติในการ “รักษาทุกปัญหาผิว” ให้สามารถเกิดผลลัพธ์ซึ่งนำไปสู่ “ผิวที่เรียบเนียน-กระจ่างใส”  โดย  อธิบายหลักการทำงานของเทคโนโลยีนี้ว่า

 “...เป็นเทคโนโลยีเลเซอร์ใหม่ล่าสุด สามารถนำมาใช้ในการรักษาปัญหาผิวและโดยเครื่องถูกพัฒนาต่อมาจาก  Q Switch Laser ที่เราคุ้นเคยและใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคก่อนหน้านี้แต่เทคโนโลยี Picosecond Laser สามารถฟื้นฟูเซลล์ผิวได้ดีกว่า มีประสิทธิภาพสูงมากกว่า โดยจัดเป็นเลเซอร์กลุ่ม Ultrashort pulse laser หรือเลเซอร์ที่สามารถปล่อยพลังงานที่สูงมากในระดับ Gigawatt หรือ 109 วัตต์ หรือ 1000,000,000 วัตต์ ออกมาในช่วงของระยะเวลาการปล่อยแสงเลเซอร์ (pulse duration) ที่สั้นมากถึงระดับ Picosecond หรือ 10-12 วินาที หรือ 0.000000000001 วินาที ซึ่งการปล่อยพลังงานที่สูงในระยะเวลาสั้นๆจะทำให้เม็ดสีเมลานินแตกละเอียดได้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถส่งพลังงานตรงเข้าไปทำลายเม็ดสีที่ผิดปกติ ได้แม่นยำ และไม่เกิดความร้อนสะสมมากจนเกินไป ใช้เวลารักษาที่สั้น เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วขึ้น ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงและมีโอกาสน้อยในการเกิดรอยคล้ำหลังทำเลเซอร์ค่ะ...อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการปล่อยพลังงานได้สูงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ของ Picosecond Laser จึงส่งผลให้สามารถบีบอัดพลังงานลงไปยังเม็ดสีทำให้เกิดการแตกตัวของเม็ดสีอย่างละเอียดพร้อมกับลำเลียงเม็ดสีที่แตกละเอียดออกไปด้วยระบบกำจัดของเสียของร่างกาย ทำให้สามารถใช้ Picosecond Laser ในการรักษาโรคหรือภาวะที่มีเม็ดสีบริเวณผิวหนังผิดปกติได้เช่น รอยดำ รอยแดงจากสิว กระ ฝ้า ปานโอตะ รวมไปถึงการลบรอยสัก และทำให้ผิวขาวใสขึ้น นอกจากนั้นแล้วเทคโนโลยีนี้ยังสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นหนังแท้โดยการส่งพลังงานผ่านชั้นผิวด้านนอกและเข้าไปทำปฏิกิริยาให้เกิดช่องว่างใต้ชั้นผิวด้านในซึ่งเป็นบริเวณชั้นหนังแท้โดยตรง โดยไม่ทำให้เกิดบาดแผลภายนอก จึงทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้นจากการกระตุ้นสร้างคอลลาเจนใหม่ ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้มีการนำ Picosecond Laser มาใช้ในผู้ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ผิวไม่เรียบเนียน หลุมสิว สีผิวไม่สม่ำเสมอ ริ้วรอยตื้น ๆ รอยแตกลาย และแผลเป็นบางชนิดด้วย ส่วนในแง่ของการลบรอยสักก็สามารถใช้เลเซอร์ชนิดนี้ลบรอยสักได้หลากสี รวมทั้งรอยสักที่ดื้อไม่ยอมหมดเสียทีแม้จะเคยผ่านการลบริ้วรอยมาหลายครั้งด้วยเลเซอร์ชนิดอื่นมาแล้วก็ตาม แต่ด้วยเหตุที่ Picosecond Laser สามารถกำจัดเม็ดสีขนาดเล็กได้ดีจึงช่วยให้เม็ดสีลดขนาดเล็กลงไปได้อีกจึงสะดวกต่อเม็ดเลือดขาวในการกำจัดเม็ดสีเหล่านั้นตามกระบวนการของร่างกายมนุษย์ต่อไปค่ะ 

 

 

 

 

การรักษาโดยใช้เทคโนโลยี Picosecond Laser มีด้วยกันหลายโปรแกรม ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเลือกใช้พลังงานที่เหมาะสมแตกต่างกันไปในการรักษาผู้ป่วยแต่ละราย และโดยทั่วไปแล้วจะรู้สึกเจ็บนิดหนึ่ง รู้สึกร้อนแผ่ว ๆ ที่ผิว ซึ่งก่อนการยิงเลเซอร์จะมีการทายาชา ประมาณ 30-60 นาทีเพื่อช่วยบรรเทาความรู้สึกเจ็บ และหลังจากทำเลเซอร์บริเวณผิวที่ได้รับการรักษาจะมีรอยแดง มีจุดเลือดออกเล็ก ๆ โดยในบางครั้งอาจมีอาการแสบร้อนตามมาด้วยผื่นผดคัน ตุ่มหนอง ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายเองได้ภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยแพทย์จะแนะนำให้ทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นหรือยาบางชนิดเพื่อช่วยบรรเทาอาการแสบแดง

 

 

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

ศูนย์ผิวหนังและความงาม  โทร 052-004622